5 ข้อมูลก่อนซื้อ โปรแกรม POS หน้าร้าน

3288 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 Knowledge before buy POS

ข้อมูลการเลือกโปรแกรม POS ร้านค้าปลีกและร้านอาหาร

  • อย่าเห็นกับโปรแกรม POS ราคาถูก ถ้าคุณต้องการโปรแกรมขายหน้าร้าน ที่มีคุณภาพ และ บริการที่ดี ไม่ใช่ซื้อกับใครก็ได้

  • อย่าเห็นกับการตบแต่งร้าน จนลืมพิจารณา เรื่องระบบเก็บเงิน POS ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่สุด ของทุกร้านค้าปลีก และ ร้านอาหาร ต้องมี


ชุด POS

(ภาพจาก:canada-first.ca)

ข้อมูลพิจารณาก่อน การเลือกซื้อโปรแกรม POS ร้านค้าปลีกและร้านอาหาร 

 

   1.) ควรเลือกซื้อโปรแกรมคิดเงิน POS 

       โปรแกรมร้านค้าปลีก มินิมาร์ท ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหาร POS ข้อมูลในการขายต่างๆ ควรอยู่กับเรา ไม่ใช่อยู่บน Cloud ถ้าข้อมูลอยู่กับคนอื่น ข้อมูลเราก็จะไม่เป็นความลับอีกต่อไป บางคนจะสามารถเห็นข้อมูลของเราได้

        เวลาที่เราต้องการ จะเปลี่ยนโปรแกรมแคชเชียร์ใหม่ ข้อมูลสินค้าต่างๆ ที่เราเคยบันทึกข้อมูลไว้ เช่น ข้อมูลการขาย ข้อมูลลูกค้า จะหายไปทั้งหมด โดยระบบ POS ร้านอาหาร แบบรายเดือน ที่เป็นระบบ Cloud จะเร็ยกเก็บเงินต่อเดือนในราคาถูก 

       แต่เมื่อลองคิดเป็นรายปีดู จะเห็นว่าราคาโปรแกรม POS ร้านอาหาร นั้นแพงมาก เมื่อเทียบกับโปรแกรม POS แบบชำระครั้งเดียว และยังคงต้องจ่ายรายเดือน ตลอดไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อไม่ชำระตามกำหนดเวลา เราจะไม่สามารถทำการขายได้ จะเกิดปัญหาที่ร้านอาหารทันที ทำให้ต้องจ่ายแบบนี้ไปตลอด จนกว่าจะเลิกใช้

 

Database pos

(ภาพจาก www.opensourceforu.com)

     2.) ควรเลือกระบบ POS ที่มีโปรแกรมฐานข้อมูล

        ส่วนใหญ่จะไม่พูดถึงเรื่องฐานข้อมูล เพราะโปรแกรมหน้าร้าน POS ร้านค้าปลีก และร้านอาหาร ส่วนใหญ่ในตลาด จะมีฐานข้อมูลขนาดเล็ก

        แนะนำเลือกใช้ ฐานข้อมูลของ MY SQL Server ซึ่งเป็นไฟล์ขนาดใหญ่ ส่วนฐานข้อมูลของโปรแกรม POS แบบรายเดือน จะใช้ฐานข้อมูลขนาดเล็ก 

       นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เก็บที่จำกัด ถ้าต้องการเพิ่มพื้นที่ จะต้องเสียค่าบริการรายเดือนเพิ่มอีก ขอให้พิจารณาให้มาก ก่อนเลือกตัดสินใจซื้อ ระบบ POS แบบรายเดือน

 

After Sale Service

(ภาพจาก spnsfurniture.com)

     3.) ให้ดูบริการหลังการขาย

        Support เฉพาะโปรแกรมหน้าร้าน POS เท่านั้น หรือดูแลอย่างอื่นด้วยหรือไม่ เพราะปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากตัวโปรแกรม POS แคชเชียร์ ของร้านค้าปลีก และร้านกาแฟ แต่จะเกิดจากปัญหาอื่นมากกว่า เช่น


- ปัญหาจาก Hardware เสีย
- ปัญหาจากระบบ Network สาย LAN
- ปัญหาจากการ Update ของ Windows 
- ปัญหาจากไวรัส
- และปัญหาอื่นๆอีกมาก
 

         ให้ดูว่าเป็นบุคคลธรรมดา หรือเป็นบริษัท เพราะถ้าเป็นบุคคลธรรมดา จะไม่มีทีมงานพอ ที่จะแก้ไขปัญหาได้ทันถ่วงที อาจต้องใช้เวลารอ ในการแก้ปัญหานาน ให้ดูเวลาในการให้บริการด้วย หรือ บางที่เป็นโปรแกรม POS ร้านอาหาร จากต่างประเทศ แต่หน้าเว็บเป็นภาษาไทย เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงทุกวัน ให้เบอร์โทรต่างประเทศไว้ หรือเบอร์ในเมืองไทย แต่พอโทรไปไม่มีคนรับสาย ติดต่อไม่ได้ มีให้เห็นเยอะในปัจจุบัน


     4.) ควรเลือกซื้อกับผู้พัฒนาโปรแกรม POS หน้าร้านโดยตรง

        ดีกว่าเราไปซื้อโปรแกรมแคชเชียร์กับ ตัวแทนจำหน่าย เพราะบางครั้งตัวแทนจำหน่าย จะไม่สามารถแก้ปัญหาให้เราได้ เพราะเค้าไม่ได้เขียนโปรแกรม POS เอง ทำให้แก้ไขปัญหาทำได้ยาก และใช้เวลานาน ควรซื้อกับบริษัทคนไทย ให้การสนับสนุนกับบริษัทของคนไทย อย่าพยายามไปซื้อกับ โปรแกรม POS ร้านค้าปลีก หรือ ร้านกาแฟ จากแหล่งอื่น ระบบ POS ร้านอาหาร แบบรายเดือน ส่วนใหญ่ จะดูแลเฉพาะโปรแกรม ที่จำหน่ายเท่านั้น จะไม่ดูแลอย่างอื่นให้ จะไม่มีบริการวิ่ง Onsite ไปดูที่หน้างาน จะช่วยเหลือแค่ทาง Remote Online เท่านั้น


     5.) ควรเลือกซื้อโปรแกรมเก็บเงิน POS ให้ตรงกับขนาดและประเภทธุรกิจ

          เพราะโปรแกรมแคชเชียร์ ร้านค้าปลีก และร้านอาหาร มีหลายแบบ หลายราคา แตกต่างกันไปตามลักษณะธุรกิจ แต่ละโปรแกรมขายสินค้าหน้าร้าน POS ออกแบบมาเพื่อ ตอบสนองความต้องการ ไม่เหมือนกัน บางทีเราเลือกซื้อโปรแกรมคิดเงิน ร้านค้าปลีกหรือร้านอาหาร ทีมีราคาแพง และโปรแกรมขายสินค้านั้น มีขนาดใหญ่กว่า ธุรกิจของเรามาก ทำให้การทำงานซับซ้อนยุ่งยาก มีหลายแผนก หลายหน่วยงาน ที่ต้องทำในโปรแกรมขายสินค้า POS ก็จะไม่เหมาะกับธุรกิจ SMEs ทั่วไป หรือซื้อ app แบบรายเดือนมา ไม่มีระบบสต็อกให้ หรือ จำกัดข้อมูลการใช้ต่างๆ ถึงแม้ว่า ราคาจะถูกกว่าในระยะสั้น ถ้าคิดในระยะยาว จะแพงมาก ควรเลือก โปรแกรมขายหน้าร้าน POS ให้มันตรงกับความต้องการ และขนาดของร้านค้าเราดีที่สุด

 

การเลือกซื้อโปรแกรม POS

(ภาพจาก telpo.com.cn)

ดังนั้นเราควรวิเคราะห์ให้ดีก่อนตัดสินใจ โปรแกรม POS ร้านค้าและร้านอาหาร 

    สิ่งที่สำคัญที่สุดในการขายหน้าร้าน POS คือ ข้อมูลการขายทั้งหมด ที่เราทำการขายสินค้าในแต่ล่ะวัน

     ถ้าเราเลือกฐานข้อมูลขนาดเล็ก แบบรายเดือน เมื่อพื้นที่ แพ็คเกจเต็ม ทางร้านต้องซื้อแพ็คเกจเพิ่ม ในอัตราที่แพงขึ้น ทางร้านต้องเสียค่าบริการเพิ่มขึ้นทุกเดือน เมื่อหยุดจ่ายข้อมูลการขาย และข้อมูลสินค้า จะหายหมด

     และถ้าไม่มี Internet ทางร้านจะไม่สามารถ ทำการขายสินค้าได้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจได้ ลองพิจารณาก่อนการซื้อโปรแกรม POS ร้านค้าปลีก และ ร้านอาหาร มาใช้ที่ร้าน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้